x
THÀNH VIÊN
Facebook login Google login
x
ĐĂNG KÝ
Facebook login Google login
Hủy
x
Quên mật khẩu
Hủy
DU LỊCH VIỆT TRẦN

TÌM HIỂU VỀ NAM KỲ LỤC TỈNH (tiếp theo phần 03)

  • Thứ bảy, 17:09 11/05/2019 .
  • Miền Nam ngày xưa được một số người gọi là Nam Kỳ Lục Tỉnh. Lịch sử hình thành và phát triển Nam Kỳ Lục Tỉnh là lịch sử của gần 400 năm gian khổ khẩn hoang lập làng của những nhóm lưu dân người Việt từ Đàng Trong xuôi Nam, của những nhóm lưu dân người Hoa bài Mãn, phục Minh và sự cộng cư của các thổ dân bản địa.

    Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất rộng lớn chiếm 12% diện tích, 19% dân số Việt Nam, mạng lưới sông, kênh, rạch dày đặc; có lợi thế về phát triển nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, du lịch, năng lượng tái tạo; là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất của Việt Nam, với 95% lượng gạo xuất khẩu, 60% sản lượng cá xuất khẩu. Đây cũng là khu vực có vị trí thuận tiện trong giao thương với các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tiểu vùng sông Mekong.

    SỰ LIÊN HỆ GIỮA THIÊN NHIÊN VÀ TÍNH CÁCH NGƯỜI NAM KỲ LỤC TỈNH

    Sông Cửu Long (hay còn gọi là sông Mê Kông) là 1 trong những con sông dài nhất trên thế giới. Sông bắt nguồn từ Trung Quốc chảy qua 4 nước là Thái Lan, Myanmar, Lào và Campuchia trước khi chảy vào Việt Nam rồi đổ ra biển Đông theo 9 cửa sông. Cũng chính vì vậy mà nó có tên là sông Cửu Long, tức là 9 con rồng cùng đổ ra biển. Tuy nhiên, 02 trong số chín cửa sông Cửu Long là Ba Lai và Bát Sắc đã bị nghẽn và nước đã không còn lưu thông được nữa. Nguyên nhân bị nghẽn của sông Bát Sắc do các cồn cát ở hai cửa sông này phát triển mạnh tạo nên rào chắn lớn làm nghẽn đường chảy của cửa sông. Còn nguyên nhân nghẽn sông trên của sông Ba Lai là do tác động của con người, do xây dựng hệ thống cống đập. Việc hai cửa sông đã chết đã gây ra ảnh hưởng lớn như làm tăng tình trạng sạt lở đất và vận tải giảm sút.

    Vùng đất miền Tây Nam bộ có sông Mê Kông chảy từ Campuchia đổ về đến Việt Nam thì chia làm hai nhánh theo dòng chảy từ Bắc xuống Nam: bên phải (hữu ngạn) là sông Bassac (sông Hậu), bên trái (tả ngạn) gọi là sông Tiền, mỗi nhánh dài chừng 220–250 km chạy qua nhiều tỉnh lị của vùng đồng bằng Nam bộ. Sông Mê Kông còn có tên gọi là sông Cái hay sông Cửu Long.

    Lưu lượng hai sông Tiền và sông Hậu này rất lớn, khoảng 6.000 m³/s về mùa khô, lên đến 120.000 m³/s vào mùa mưa, chuyên chở rất nhiều phù sa bồi đắp vùng châu thổ đồng bằng Nam Bộ. Đất đai nhờ vậy mà trù phú dễ dàng trồng trọt, canh tác các loại hoa màu cây trái.

    Từ hai con sông này phát triển ra các sông rạch nhỏ hơn tạo ra một hệ thống kênh rạch chằng chịt, phát triển đường thủy đường bộ song song.

    Mùa mưa lũ, vùng đồng bằng Nam bộ hầu như ngập trắng không canh tác được. Nhưng điều đó không phải là một thiên tai như sau này người ta vẫn nghĩ (và chống lại bằng các chính sách ngu muội ngông cuồng) mà nhờ vậy đất đai được nghỉ ngơi sau hai vụ mùa và thấm đẫm phù sa. Con người cũng quen dần với lũ vào mùa mưa và từ “sống chung với lũ” ra đời từ đó.

    Không trồng được huê màu thì sông đem cho nhiều loại thủy sản, đánh bắt rất dễ dàng. Chỉ cần cột tay lưới vô hai gốc cây, lát sau chèo xuồng ra giở lên là có cá ăn thay cơm. Nhiều nhất là cá linh, bỏ lưới một chặp giở lên là cá mắc trắng lưới. Cây điên điển, cây so đũa bền bỉ sống và cho bông suốt mùa lũ. Bắc nồi nước, nước sôi cho chút mắm, thả mớ cá linh tươi rói vô, bứt nắm bông điên điển vàng ươm, mớ bông so đũa trắng tinh bỏ vô nồi cá linh vừa chín tới, nhắc xuống là ăn no cái bụng, nhậu sướng cái miệng.

    Mùa khô sông Tiền sông Hậu và cả các sông rạch nhỏ cũng không trơ cạn, vẫn ngày hai lượt nước lớn nước ròng đủ tắm tưới ruộng đồng, cây trái. Rừng nguyên sinh cũng cho nhiều huê lợi từ nhiều loại thú rừng. Vùng cửa biển thì có rừng đước, tràm, các loại cây vùng đầm lầy ngăn chặn sự nhiễm mặn vào đất liền. Tạo hóa sắp bày thiệt là hợp lẽ. Quanh năm không mùa nào quá khắc nghiệt, không lúc nào không thể kiếm thiếu cái ăn.

    Các sắc dân theo chúa Nguyễn vào khai hoang, gặp vùng đất thuận lợi tốt lành như vậy mới lập ấp phát triển mà hình thành dần nên làng mạc và trở thành trù phú. Người miền Nam phóng khoáng, thương người, hay chia sẻ giúp người, nói ra nói làm ra làm chơi ra chơi cũng nhờ bởi thiên nhiên tạo cho người ta tính cách như vậy. Quăng tay lưới là có cái ăn mồi nhậu nên đâu cần tiếc chi bạn bữa cơm? Nuôi nhau cả tháng còn được huống là.

    Người miền Nam gặp người lạ tới, ngó nghiêng một cái coi bộ đứa đó thấy việc là mần không đợi kêu biểu, đói bụng tự lục cơm ăn thì người miền Nam tự nhiên quý trong bụng, yêu liền tin liền hổng cần biết gốc tích ra sao, không phán xét nghi ngờ dò đoán. Thiệt thà như đếm. Cái đứa người lạ có xấu bụng mấy, gặp người hồn hậu bao dung tới vậy cũng phải tự ý chùn tay bỏ ý làm bậy.

    Đất vậy, người vậy nên dễ dàng thu nạp, dung nhượng con người và cả văn hóa khác. Tình yêu thương và bao dung đủ lớn và mạnh mẽ để biến văn hóa và khác biệt thành sự hòa hợp hài hòa chứ không xung khắc.

    Sông nước mênh mông, đất đai rộng rãi làm cho tâm hồn con người ta thoát đạt, lãng mạn, hữu tình từ đàn bà tới đàn ông. Dù vẫn giữ lễ nghĩa gia phong, thủy chung, chịu thương chịu khó:

    "Chàng đi cho thiếp theo cùng, đói no thiếp chịu lạnh lùng thiếp cam"

    vậy mà thấy chồng hết thương cạn nghĩa thì đầy quyết liệt, rõ ràng, rành mạch trong tính cách:

    "Ví dầu tình có dở dang, thì cho thiếp gọi đò ngang thiếp về."

    Hổng trách móc giận hờn gì ai. Dễ thương như vậy, hồn hậu như vậy, thiệt thà như vậy không phải vùng miền nào cũng có.

    Những bản nhã nhạc cung đình Huế dành cho vua chúa, theo chân người vào miền Nam, gặp vùng đất này biến tấu thành những bản vắn với ca từ nhẹ nhàng chứ không cao sang cũng không ai oán, nó thành thứ âm nhạc dành cho tất cả mọi người.

    Đêm trăng thanh vắng, cái chiếu lác trải ra sân, hủ rượu gạo mới, chút khô nướng thơm lừng đưa cay, cây đờn phím lõm ngân lên hò xang xê cống liu....

    ”Từ là từ phu tướng..
    Bảo kiếm sắc phán lên đàng..
    Vào ra luống trông tin chàng..
    Năm ơ canh mơ màng…

    Chàng hỡi chàng có hay
    Đêm thiếp nằm luống những sầu tây...
    Bao thuở đó sum vầy”.

    Rồi nó lại gặp tuồng Hồ Quảng của người Minh Hương, biến tấu thành tuồng cải lương với những điển tích lồng ghép những triết lý nhân vị thấm đẫm vào hồn người. Nhắc tới Nam Kỳ Lục Tỉnh là nhớ tới đờn ca tài tử và nói tới người miền Tây thì nhớ giọng ca câu hò ngọt lùi ngân nga mênh mông, bàng bạc như ru, như say, người ở người đến chếnh choáng không muốn rời xa.

    Thiên nhiên là một phần rất quan trọng hình thành nên tính cách vùng miền. Chối bỏ điều đó thì khác nào chối bỏ nguồn gốc xuất xứ và thành người vong thân. Thật vậy, người miền Tây giờ dù phải bươn chãi khắp nơi, làm đủ thứ nghề kiếm sống vì thiên nhiên đã và đang bị con người tàn phá, đầu nguồn với những công trình thủy điện to lớn chạy dài đến cuối nguồn trước khi vào Việt Nam đã giết chết sự sống của thiên nhiên ban tặng cho sông Cửu Long này. Trong tương lai cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, để ý chút sẽ thấy người Nam Kỳ Lục Tỉnh hay còn gọi là người miền Tây hay người Nam bộ có những nét đặc trưng riêng trong tính cách không lẫn vào đâu được.

    Tour liên quan
    x

    Tư vấn tour Miễn Phí

    Cám ơn các bạn đã quan tâm đến tour du lịch của chúng tôi !

    Hãy điền thông tin cá nhân của bạn vào đây chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất để hoàn tất thủ tục cho chuyến đi này

    
    TOP

    0898 51 52 53