x
THÀNH VIÊN
Facebook login Google login
x
ĐĂNG KÝ
Facebook login Google login
Hủy
x
Quên mật khẩu
Hủy
x
DU LỊCH VIỆT TRẦN

NHẬN NGAY VOUCHER GIẢM GIÁ LÊN ĐẾN 500K

Áp dụng cho tất cả các tour nước ngoài

DU LỊCH VIỆT TRẦN

Những thắc mắc không biết “tại sao” khi đi máy bay.

  • Thứ hai, 00:06 11/03/2019 .
  • Những ai có dịp đi du lịch bằng máy bay thường xuyên nếu để ý sẽ nhận ra những thắc mắc mà không biết giải đáp vì sao, du lịch Việt Trần (Vietnam Vacations) tổng hợp một số câu hỏi tại sao mà chắc chắn rằng khi đi máy bay chúng ta điều muốn biết câu trả lời khi kết thúc một chuyến bay tốt đẹp.

    + Tại sao hành lý xách tay thường phải nhỏ hơn 7 kg ?

    Theo quy định của đa số các hãng trên thế giới, giới hạn kích thước kiện đồ mang lên máy bay là 20 x 40 x 55 cm, có thể dao động vài cm, trọng lượng trong khoảng 5-10 kg, phổ biến là 7 kg. Kích thước này cũng đã được tính toán phù hợp với khoang hành lý phía trên, đảm bảo cho chúng có thể đóng khít, đồ không bị rơi ra, gây nguy hiểm khi máy bay đang di chuyển. Tuy nhiên, cũng có một số hãng khá thoải mái, cho khách mang lên phi cơ hành lý lên tới 20 kg, tùy theo hạng vé.

    Con số được lựa chọn nằm trong giới hạn đảm bảo trọng lượng cho máy bay cất và hạ cánh ổn định. Với những hãng cho mang nhiều kg xách tay, số lượng khách đã được tính toán giảm số khách trên chuyến bay cho phù hợp. Ngoài ra còn có vấn đề đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu cho chuyến bay vì nếu máy bay chở quá nhiều hành lý có thể dẫn đến việc tốn nhiều nhiên liệu hơn, chi phí tăng lên.

    Để không bị phạt tiền vì hành lý quá cân, bạn cần tính toán kỹ để tránh gây ra phiền toái, rắc rối mất thời gian. Không chỉ có kích thước và trọng lượng, kiện đồ xách tay cũng có nhiều quy định nghiêm ngặt như không chứa kim loại, vật liệu cháy nổ, chất lỏng... Ở mỗi sân bay đều có các khay đo hành lý miễn phí. Trước khi làm thủ tục, bạn hãy cân và đo thử xem kiện đồ của mình đã phù hợp hay chưa để tránh mất tiền oan.

    Mức cân nặng 7-8 kg cũng phù hợp cho việc vận chuyển của một người có hình thể bình thường. Bạn có thể nâng lên, hạ xuống khoang đồ, kéo hành lý đi một cách dễ dàng. Một số nghiên cứu cho thấy kích thước và trọng lượng của kiện đồ quyết định thời gian khách mang chúng lên phi cơ. Nếu vali, túi xách quá lớn hoặc quá khổ, việc bạn tự vận chuyển sẽ khó khăn, đôi khi khiến những người xung quanh phải chờ đợi, giờ cất cánh sẽ bị ảnh hưởng.

    + Vị trí nào trên máy bay an toàn nhất ?

    Mr. Brett Manders, phi công của hãng hàng không giá rẻ Australia Jetstar nói: “Chẳng có chỗ nào gọi là an toàn nhất trên máy bay cả, tất cả đều được đảm bảo như nhau”.

    Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra vị trí ở đuôi máy bay là chỗ ngồi an toàn nhất. Trong nghiên cứu vào năm 2007, tạp chí Popular Mechanics phân tích các vụ rơi máy bay từ năm 1971 và nhận thấy những người ngồi ở hàng ghế phía sau bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay có độ an toàn cao nhất với tỷ lệ sống sót là 69% so với 56% của hành khách ngồi gần cánh và 49% của hành khách ở đầu máy bay.

    Gần đây nhất năm 2018 là thống kê vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines từ New York đi Dallas cũng cho thấy hàng ghế phía sau bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay có độ an toàn với tỷ lệ sống sót là 53%.

    + Tại sao khi cất cánh và hạ cánh máy bay lại chỉ để ánh sáng lờ mờ ?

    Với ánh sáng lờ mờ, bạn sẽ nhìn được vật thể trong bóng tối dễ dàng hơn đồng thời điều này cũng giúp việc sơ tán khi gặp sự cố trong lúc cất cánh và hạ cánh được thuận lợi hơn. Mắt của bạn sẽ kịp thích nghi với ánh sáng yếu hơn là ánh sáng mạnh ngay khi rời khỏi máy bay.
    Chris Cooke- phát biểu trên tạp chí Time, một phi công lão luyện từng thực hiện rất nhiều chuyến bay đường dài quan trọng đã tiết lộ việc để đèn tối như vậy là một trong những quy định đảm bảo an toàn bắt buộc trên các chuyến bay chứ không đơn thuần là vấn đề sáng tối.

    "Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một căn phòng lạ, sáng trưng và đầy những chướng ngại vật. Rồi đột nhiên tất cả đèn điện bị ai đó tắt đi và bạn được yêu cầu phải rời khỏi đó ngay lập tức. Chắc chắn bạn sẽ gặp không ít khó khăn vì mắt của bạn không thể thích nghi với bóng tối nhanh đến vậy".

    + Vì sao bạn phải mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh ?

    Ông Peter Gibson, giám đốc truyền thông của Cơ quan An toàn Hàng không dân dụng (CASA) cho biết: "Hành khách thực hiện động tác đó vì lý do an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Việc các màn cửa sổ được kéo lên hết giúp việc đó diễn ra thật nhanh".

    Trong lúc có sự cố bất thường hành khách sẽ rất tò mò do đó họ sẽ nhanh chóng phát hiện ra điều bất thường bên ngoài, một dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hay vật thể lạ để thông báo ngay cho tổ bay. Để làm điều này, các cửa sổ trên máy bay được yêu cầu mở lên.
    Vào ban đêm, tấm màn cửa sổ được mở giúp cho nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong.

    Ngoài ra việc cửa sổ máy bay trong trường hợp cất cánh và hạ cánh là để lấy ánh sáng tự nhiên giúp mắt người quen với ánh sáng bên ngoài tốt hơn. Do đó nếu có gì bất thường và hành khách cần được sơ tán thì độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng thị lực của hành khách, giúp hành khách di chuyển an toàn.

    + Vì sao phi cơ không bay theo đường thẳng ?

    Nhiều người cho rằng bay thẳng sẽ tiết kiệm thời gian và nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Đa phần phi cơ phải bay theo hình vòng cung hoặc ziczac. Khi nhìn ra ngoài cửa sổ đôi khi bạn sẽ thấy máy bay hợi nghiêng để đổi hướng. Nguyên nhân vì máy bay di chuyển bám theo bề mặt Trái Đất. Trong khi đó, bản đồ lại là hình ảnh của Trái Đất trên mặt phẳng. Do đó, bằng mắt thường, chúng ta sẽ thấy quỹ đạo bay sẽ là đường cong. Bên cạnh đó, vì một số quy tắc bay đặc biệt như thời tiết và an toàn, an ninh hàng không ở từng khu vực khiến phi cơ phải bay theo quỹ đạo riêng.

    + Tại sao có sự hình thành vệt trắng đằng sau máy bay ?

    Nguyên nhân giống như khi trời lạnh nếu ta thở ra thì sẽ tạo khói trắng như kiểu sương mù. Trong tuốc-bin của máy bay, nhiện liệu hidro-cacbon bị đốt cháy, sinh ra khí CO2 và nước – chính xác hơn là hơi nước, bị làm nóng tới nhiệt độ cao. Hơi nước nóng từ ống thải của tuốc-bin, ngay lập tức ngưng tụ lại, tạo thành đám mây có hình sợi dây, được tạo nên từ các hạt nước rất nhỏ hoặc là các tinh thể băng bởi vì nhiệt độ ở độ cao này thường ở mức -40 độ C.

    Khả năng xuất hiện và thời gian tồn tại của vệt trắng cũng như hình dạng của nó phụ thuộc vào độ ẩm và nhiệt độ của không khí. Khi độ ẩm thấp và nhiệt độ tương đối cao, vệt khói gần như không hình thành. Độ ẩm càng cao và nhiệt độ càng thấp, thì nước ngưng tụ càng nhiều, vệt khói càng đậm và kéo dài hơn. Do hơi nước trong khí quyển phân bố không đều, nên đây cũng là nguyên nhân gây ra vệt khói phân bố không đều.

    Ngoài ra còn tồn tại vệt khói “ngược” – là vệt khói tạo thành khi có sự tán xạ các thành phần của tầng mây (các tinh thể băng) trên đường bay ở một điều kiện nhất định nào đó. Hiện tượng này xảy ra khi máy bay bay trong mây, khi đó vệt khói có dạng như một “hành lang”, nhìn rất rõ (xuống phía dưới) giống như một dải màu đen trên nền mây trắng. “Vệt khói ngược” xuất hiện cũng thường xuyên giống như hiện tượng ngưng tụ, nhưng chúng ta chỉ hiếm khi quan sát chúng vì mây thường có nhiều tầng, nên rất khó quan sát từ bên dưới.

    + Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó đột ngột bệnh nặng và có thể tử vong trên máy bay ?

    Các tiếp viên trên máy bay đã được đào tạo qua một khóa sơ cứu để có thể trợ giúp khách bay lúc cần thiết, sau đó tiếp viên sẽ tiến hành thông báo cho các hành khách còn lại”.

    + Tại sao cửa máy bay không thể mở giữa không trung ?

    Đó là việc làm không thể. Do bị ảnh hưởng bởi các bộ phim Hollywood, nhiều du khách lo sợ sẽ bị hút ra khỏi máy bay nếu cửa bị mở giữa chừng khi đang bay giữa không trung. Tuy nhiên, điều này là không thể.

    “Hãy tưởng tượng một quả bóng được bơm hơi thật căng và bạn đang cố gắng siết chặt nó lại, tất cả chỉ có thế. Áp suất trên máy bay tăng thêm cả trăm kg trên mỗi mét vuông cửa, vì vậy con người không có đủ sức để mở nó ra đâu!”.

    + Tại sao hành khách có thể bị bắt giữ ngay giữa chuyến bay ?

    Khi qua được hệ thống an ninh của sân bay bước lên máy bay không có nghĩa là hành khách có ý đồ xấu được an toàn. “Một khi cánh cửa máy bay đóng lại, phi cơ trưởng sẽ là người có quyền ra quyết định bắt giữ, viết phiếu phạt, thậm chí là nhận di chúc trong trường hợp có người hấp hối”.

    Giải thích về điều này, chuyên gia hàng không Chris Lopinto cho biết: “Trong trường hợp khẩn cấp, phi công có thể gọi cho các nhà chức trách để bắt giữ những hành khách vi phạm ngay khi máy bay hạ cánh. Và cơ trưởng chỉ có thể 'tạm giữ' đối tượng trong lúc chờ cán bộ chức năng đến thực hiện. Tuy nhiên, một số tiếp viên hàng không vẫn đồng ý với thông tin khẳng định cơ trưởng có quyền tối cao trên máy bay, mặc dù họ không thể thực sự bắt người”.

    + Tại sao phải tắt điện thoại di động hoặc chuyển điện thoại về chế độ máy bay ?

    Một trong những yêu cầu đầu tiên khi hành khách đã yên vị trên máy bay là tắt hết các thiết bị điện tử hoặc chuyển sang chế độ máy bay.
    Các phi công giải thích nếu một thiết bị di động chưa chuyển sang chế độ máy bay có thể làm phiền các phi công với các âm thanh khó chịu vì nó làm nhiễu sóng radio trên máy bay.

    “Ngay cả trong danh sách kiểm tra trước khi cất cánh cánh của chúng tôi, đoàn phi hành cũng phải đảm bảo rằng đã tắt hết các thiết bị điện tử cá nhân của mình.

    Về mặt khách quan, điều này không thực sự quá nguy hiểm, chỉ là nếu mọi người làm điều đó, nó sẽ làm nhiễu đường truyền của chúng tôi”.

      TOUR LIÊN QUAN

    x

    Tư vấn tour Miễn Phí

    Cám ơn các bạn đã quan tâm đến tour du lịch của chúng tôi !

    Hãy điền thông tin cá nhân của bạn vào đây chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất để hoàn tất thủ tục cho chuyến đi này

    
    TOP

    0898 51 52 53