x
THÀNH VIÊN
Facebook login Google login
x
ĐĂNG KÝ
Facebook login Google login
Hủy
x
Quên mật khẩu
Hủy
DU LỊCH VIỆT TRẦN

Hiện tượng Jet Lag - nỗi ám ảnh sau chuyến bay dài

  • Thứ hai, 00:06 18/03/2019 .
  • Jet lag là hội chứng rối loạn cơ thể sau những chuyến bay dài do chênh lệch múi giờ gây ra. Cơ thể đang quen với chu kỳ sinh học ăn uống, ngủ nghỉ của nơi khởi hành, rất khó để thích nghi với giờ giấc ở điểm đến mới chỉ trong thời gian ngắn. Khi đó bạn sẽ mất thời gian điều tiết mọi thứ, từ giấc ngủ, cơn đói đến huyết áp và các hormone...

    Sau hàng giờ bay dài xuyên lục địa đến một nước xa xôi bạn sẽ gặp những triệu chứng như mệt mỏi, uể oải, giấc ngủ bị gián đoạn ví dụ như giữa đêm tại nước sở tại thì bạn hoàn toàn tỉnh táo trong lúc giữa ban ngày bạn không thể mở mắt hoặc mất ngủ hoàn toàn. Bạn hoàn toàn mất phương hướng, tình trạng bị say, lảo đảo…  đó là hiện tượng được gọi là Jet-lag.

    Một trong những kết luận khá thú vị, đó là nếu bạn có một thời khóa biểu giờ giấc càng nghiêm túc và đều đặn bao nhiêu, thì khả năng jet lag tác động tới cơ thể bạn càng nghiêm trọng bấy nhiêu. Bên cạnh đó, mức độ của jet lag cũng tăng dần theo độ tuổi, tuổi càng cao thì mức độ ảnh hưởng càng lớn. Trẻ em sẽ ít bị tác động hơn người lớn.

    Để việc thích nghi vượt qua jetlag diễn ra nhanh nhất, đồng thời khiến cơ thể bạn không bị mệt mỏi, cần lưu ý một số điều sau:

    Điều chỉnh cơ thể trước khi bay

    Để bắt đầu, bạn phải chuẩn bị cho bước nhảy múi giờ của mình và tránh jet lag là tiếp xúc với ánh sáng, thời gian ngủ, thức dậy và cả thức ăn nữa. Chẳng hạn, bạn muốn đến Paris hãy tham khảo xem múi giờ ở Paris chênh với múi giờ Việt Nam như thế nào và có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp. Trước khi bay bạn từ từ điều chỉnh lịch trình giấc ngủ và các sinh hoạt khác để phù hợp với múi giờ mới.

    Điều chỉnh cơ thể trên chuyến bay

    Hãy uống thật nhiều nước, máy bay đầy không khí khô sẽ khiến bạn bị mất nước. Mất nước có nhiều tác động xấu tương tự như chậm chạp về tinh thần và có thể làm cho tình trạng trầm trọng thêm.

    Hạn chế tránh các đồ uống có chứa gas, cồn, cafffein.

    Ngoại trừ khoảng thời gian máy bay cất cánh và hạ cánh, bạn không nên ngồi một chỗ mà nên đi lại, vận động nhẹ để giúp cho máu lưu thông, tránh được các tình trạng tụ máu gây tê cứng. Nếu cần, hãy rửa mặt mũi chân tay cũng giúp cho tinh thần tươi mới hơn.

    Sau khi hạ cánh, hãy cố gắng sinh hoạt theo múi giờ mới

    Sai lầm tồi tệ nhất bạn có thể mắc phải khi hạ cánh là lắng nghe đồng hồ cơ thể và chìm ngay vào giấc ngủ. Tuyệt đối không suy nghĩ gì về thời gian hiện tại ở nhà là mấy giờ so với đồng hồ thời gian ở nước sở tại. Thay vào đó, hãy sinh hoạt ngay theo múi giờ mới, đi ăn, tập thể dục nhẹ nhàng hoặc khám phá thành phố mới. Tất nhiên điều này sẽ làm bạn kiệt sức nhưng sẽ làm giảm tình trạng jet lag cho những ngày tiếp theo.

      TOUR LIÊN QUAN

    x

    Tư vấn tour Miễn Phí

    Cám ơn các bạn đã quan tâm đến tour du lịch của chúng tôi !

    Hãy điền thông tin cá nhân của bạn vào đây chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất để hoàn tất thủ tục cho chuyến đi này

    
    TOP

    0898 51 52 53